• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Hội thảo Taskforce tổng kết nghiên cứu trường hợp và phát triển đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm

Hội thảo “Taskforce tổng kết nghiên cứu trường hợp và phát triển hướng dẫn đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm” đã diễn ra vào ngày 18 tháng 11 năm 2014 tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Trung tâm Nghiên cứu Y tế công cộng và Hệ Sinh thái (CENPHER), Đại học Y tế công cộng tổ chức. Đây là một sự kiện bên lề của Hội nghị thường niên lần thứ 7 của Cục An Toàn Thực Phẩm, Bộ Y tế với chủ đề tập trung vào các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của thức ăn đường phố. TASKFORCE (tiếng Việt là Nhóm hành động) hướng tới tập hợp các nhà hoạch định chính sách vàcác nhà nghiên cứu,về an toàn thực phẩm từ Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các viện nghiên cứu và các trường đại học ở Việt Nam, Chi cục An toàn thực phẩm , Chi cục Thú ý từ các tỉnh để trao đổi thông tin và kết quả nghiên cứu, nhằm đưa ra những quyết định chính sách phù hợp với thực trạng hiện tại. Các  chuyên gia đã rà soát tất cả các nghiên cứu để tiến hành đánh giá rủi ro trong khuôn khổ của nhiều nghiên cứu an toàn thực phẩm khác nhau và tìm kiếm tư vấn cho hai cuốn sổ tay là Hướng dẫn thực hành đánh giá nguy cơ hóa học trong an toàn thực phẩmHướng dẫn thực hành đánh giá nguy cơ vi sinh vật trong an toàn thực phẩm.

                                

 

Tiếp nối hoạt động của hai hội thảo được tổ chức trước đó trong tháng 7 và tháng 12 năm 2013, lần hội thảo này vẫn qui tụ những tên tuổi đã gắn liền hoạt động của TASKFORCE như  TS. Nguyễn Hùng Long – Cục phó Cục An toàn thực phẩm, BYT, TS. Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn thực phẩm, BYT, ông Lưu Văn Ba – Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và các thành viên khác của nhóm TASKFORCE để cùng đưa ra các thảo luận và tìm ra hướng giải quyết các vấn đề này.

Sáu nghiên cứu trường hợp được trình bày đã nhận được nhiều ý kiến, đóng góp quan trọng từ các chuyên gia. Các nghiên cứu này hướng tới các vấn đề an toàn thực phẩm nóng như ô nhiễm nặng kim loại của rau muống và cá rô phi, tồn dư kháng sinh trong thịt lợn, tỷ lệ E.coli và nhiễm trứng giun trong các loại rau của món bún chả tại các cửa hàng tại Hà Nội, thí nghiệm ô nhiễm Samonella ở thịt lợn và những đánh giá rủi ro sức khỏe liên quan. Cũng trong buổi thảo luận này, các đại biểu đã có những ý kiến quí báu nhằm xây dựng hai cuốn sổ tay là Hướng dẫn thực hành đánh giá nguy cơ hóa học trong an toàn thực phẩmHướng dẫn thực hành đánh giá nguy cơ vi sinh vật trong an toàn thực phẩm

Hai ấn phẩm này đang trong quá trình biên soạn và  được xây dựng trên kết quả ban đầu của những nghiên cứu khác nhau, được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu tại CENPHER và các đối tác của mình.

                            

 

Các hoạt động của CENPHER trong thời gian gần đây nhằm thúc đẩy việc đánh giá rủi ro trong nghiên cứu cũng như quản lí rủi ro trong xây dựng các chính sách y tế,  phù hợp với nội dung của hội thảo Taskforce lần này. Ngoài ra, đây cũng là một dịp thuận lợi để các nhà nghiên cứu và đào tạo, các mạng lưới thông tin, các nhà hoạch đính chính sách đến từ nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau cùng ngồi lại và đưa ra những chính sách hợp lí. Có một điều đáng chú ý rằng trong tất cả các cuộc họp của hội thảo, nhóm cộng tác có được sự quan tâm rất sâu sát từ các chuyên gia y tế và nông nghiệp.

                              

 

Đây là một trong những sự kiện thường xuyên và hầu hết các nghiên cứu  báo cáo lần này tại hội nghị được tài trơ bởi  Chương trình Nông Nghiệp cho Dinh Dưỡng và Sức Khỏe (tên gốc tiếng anh là Agriculture for Nutrition and Health) của Liên minh Nghiên Cứu Nông Nghiệp Toàn Cầu (CGIAR) thông qua Viện Nghiên Cứu Chăn Nuôi Quốc Tế (ILRI) tại Việt Nam và Cơ quan Phát triển Thụy Sỹ (SDC) thông qua Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.