• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Diễn đàn kết nối và đánh giá năng lực sức khỏe động vật hoang dã khu vực Đông Nam Á, Bangkok, Thái Lan, ngày 13-15 tháng 8 năm 2013

Chương trình Các mối đe dọa đại dịch mới nổi (EPT) của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đang triển khai một chương trình tăng cường năng lực trên toàn thế giới để cải thiện phản ứng toàn cầu đối với các bệnh truyền nhiễm mới nổi (EID). Tiền đề của chương trình USAID/EPT là các EID trong tương lai có khả năng phát sinh từ sự giao thoa ngày càng tăng giữa quần thể người và động vật hoang dã. Một trong những mục tiêu của chương trình EPT là chống lại mối đe dọa này bằng cách xây dựng năng lực về sức khỏe động vật hoang dã, bao gồm giám sát dịch bệnh và ứng phó với dịch bệnh lây từ động vật sang người và EID.

Các quốc gia ở Đông Nam Á có nguồn tài nguyên động vật hoang dã quan trọng, đang phải đối mặt với những thách thức và mối đe dọa tương tự, bao gồm buôn bán động vật hoang dã hợp pháp và bất hợp pháp, các vấn đề xung đột giữa con người và động vật hoang dã, cũng như dịch bệnh động vật hoang dã. Ngoài ra, động vật hoang dã là một phần của đa dạng sinh học độc đáo của khu vực và góp phần giúp hệ sinh thái hoạt động tốt có liên quan mật thiết đến sức khỏe con người. Mặc dù tài nguyên động vật hoang dã rất quan trọng ở Đông Nam Á, nhưng năng lực của các chính phủ trong việc ứng phó với các mối đe dọa dịch bệnh từ động vật hoang dã, năng lực của các trường đại học và các tổ chức khác trong việc đào tạo các chuyên gia sức khỏe động vật hoang dã trong tương lai với nhận thức về cách tiếp cận Một sức khỏe đối với EID ở động vật hoang dã, khác nhau đáng kể giữa các quốc gia . Sự xuất hiện của các bệnh truyền nhiễm đe dọa cả con người và động vật thúc giục các quốc gia trong khu vực tăng cường năng lực ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh ở động vật hoang dã.

Diễn đàn sức khỏe động vật hoang dã khu vực được thiết kế để tập hợp các cơ quan chính phủ giám sát sức khỏe động vật hoang dã và bảo tồn, các trường đại học và các tổ chức khác góp phần tăng cường năng lực về sức khỏe động vật hoang dã. Các mục tiêu bao trùm là (i) thiết lập sự hiểu biết chung về tình trạng quản lý và bảo vệ sức khỏe động vật hoang dã trong khu vực, tức là ai đang làm việc về sức khỏe động vật hoang dã và nguồn lực nào (cả kỹ thuật và tài chính) sẵn có để hỗ trợ công việc và tăng cường năng lực , (ii) tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại của trường đại học và chính phủ liên quan đến việc tăng cường năng lực sức khỏe động vật hoang dã; và xác định các cơ hội để tăng cường quản lý sức khỏe động vật hoang dã ở cả cấp quốc gia và khu vực.

Các cơ quan đồng tổ chức diễn đàn sức khỏe động vật hoang dã là:

(1) Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, Cục Công viên Quốc gia (DNP)

(2) Tổ chức Vườn thú (ZPO) của Thái Lan

(3) Đại học Mahidol, Khoa Khoa học Thú y. Cuộc họp được hỗ trợ bởi chương trình USAID/EPT/RESPOND và Mạng lưới các trường đại học Một sức khỏe Đông Nam Á (SEAOHUN).

Đại biểu tham dự hội thảo

Đại diện các cơ quan chính phủ và các trường đại học trong Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (VOHUN), những người đã và đang làm công việc liên quan đến động vật hoang dã, sức khỏe động vật và các bệnh lây truyền từ động vật sang người đã tham dự hội thảo này. Tại diễn đàn kết nối, TS. Phạm Đức Phúc đã thay mặt các thành viên SEAOHUN và VOHUN trình bày tổng quan về các hoạt động của SEAOHUN và VOHUN, đặc biệt là hoạt động nâng cao năng lực và đào tạo cho các chuyên gia sức khỏe động vật hoang dã. Chúng tôi cũng đã thảo luận về tình trạng hiện tại của các nguồn lực về sức khỏe động vật hoang dã, bao gồm các hoạt động và chính sách về sức khỏe động vật hoang dã, xác định những thách thức về động vật hoang dã, nhu cầu đào tạo về sức khỏe động vật hoang dã, nguồn lực và cơ hội, quan hệ đối tác giữa chính phủ và trường đại học để xây dựng năng lực về sức khỏe động vật hoang dã và xây dựng sức khỏe động vật hoang dã cấp quốc gia và khu vực. dung tích.

Trong diễn đàn, hoạt động thị trường đã tạo cơ hội cho các đại biểu tìm hiểu về các chương trình và tổ chức khác nhau trong khu vực có nguồn lực có thể mang lại lợi ích cho các cơ quan chính phủ của họ. Các tổ chức liên quan đã mang tài liệu của họ (chẳng hạn như áp phích, video, bản tin, tài liệu quảng cáo khác) để giới thiệu chương trình của họ. Các đại biểu và các bên liên quan cũng thảo luận về các vấn đề và thách thức cũng như các nguồn lực để phát triển mối liên kết và khám phá tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Bấm vào đây để tải bài trình bày của Tiến sĩ Phạm Đức Phúc - Điều phối viên chương trình VOHUN.