• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Hai chương trong cuốn sách mới Một sức khỏe: Lý thuyết và thực hành các phương pháp tiếp cận sức khỏe tích hợp

Hai chương trong cuốn sách mới Một sức khỏe

Lý thuyết và thực hành các phương pháp tiếp cận sức khỏe tổng hợp

CENPHER đã đóng góp 2 chương về 'Viễn cảnh Một sức khỏe đối với vệ sinh toàn diện cho con người và động vật và tái chế chất dinh dưỡng' và 'Phát triển năng lực nghiên cứu thể chế cho các phương pháp tiếp cận tổng hợp ở các nước đang phát triển: Một ví dụ từ Việt Nam trong cuốn sách mới phát hành “Một sức khỏe: Lý thuyết và Thực hành Phương pháp tiếp cận sức khỏe tổng hợp”.

Ấn phẩm nhấn mạnh vai trò của phương pháp tiếp cận Một sức khỏe trong vệ sinh môi trường và nâng cao năng lực ở Việt Nam, cho biết Một sức khỏe tăng thêm 'giá trị về tính mạng con người và động vật được cứu, tiết kiệm tài chính và cải thiện các dịch vụ hệ sinh thái từ sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa sức khỏe con người và động vật cũng như so với các phương pháp tiếp cận đơn ngành'.

Tiếp cận Một sức khỏe về vệ sinh

Chương 'Quan điểm Một sức khỏe về vệ sinh tổng hợp cho con người và động vật và tái chế chất dinh dưỡng' (trang 96-106) giới thiệu một cách tiếp cận mới để quản lý phân người và động vật ở các khu vực đô thị và ven đô dựa trên một nghiên cứu đánh giá môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, kinh tế, văn hóa và tình trạng sức khỏe của các cộng đồng ở tỉnh Hà Nam, Việt Nam. Khung khái niệm được sử dụng trong nghiên cứu đã xác định và đánh giá các điểm kiểm soát quan trọng, trong đó tập hợp kiến thức và quan điểm của các ngành và các bên liên quan khác nhau, từ các nhà nghiên cứu đến những người dân dễ bị tổn thương trước các rủi ro về sức khỏe. Cách tiếp cận được sử dụng trong nghiên cứu đưa ra một khuôn khổ để cùng quản lý chất thải của con người và động vật ở các nước đang phát triển, nơi việc tái sử dụng và tái chế chất thải cho nông nghiệp là quan trọng.

Nâng cao năng lực trong Một sức khỏe

Chương 'Phát triển năng lực nghiên cứu của cơ sở cho cách tiếp cận tích hợp ở các nước đang phát triển: Một ví dụ từ Việt Nam' (trang 332-340) nhấn mạnh nhu cầu xây dựng năng lực nghiên cứu của cơ sở ở các nước đang phát triển, ví dụ, ở đó, hầu hết các trường đại học định hướng giảng dạy hơn là định hướng giảng dạy. định hướng nghiên cứu, và tầm quan trọng của quan hệ đối tác nghiên cứu Bắc-Nam.

Chương này truy tìm nguồn gốc của Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe Cộng đồng (CENPHER) tại Việt Nam từ những ngày đầu thành lập, vào tháng 6 năm 2012, như một dự án nghiên cứu sau tiến sĩ với chương trình Bắc-Nam của Trung tâm Năng lực Nghiên cứu Quốc gia Thụy Sĩ (NCCR) cho đến một tổ chức nghiên cứu tự tài trợ trong HSPH và với sự hỗ trợ từ các đối tác trong nước và quốc tế bao gồm TPH và ILRI của Thụy Sĩ.

Chương này nêu bật cách CENPHER tài trợ cho nghiên cứu của mình mà không cần tài trợ cốt lõi và giải quyết các thách thức về tính bền vững của công việc bằng cách dịch các kết quả nghiên cứu để thông báo chính sách và hành động, tăng cường năng lực đánh giá rủi ro thông qua Lực lượng đặc nhiệm đánh giá rủi ro tập trung vào thực phẩm, nước và môi trường nguy cơ, tập hợp các bộ, trường đại học và viện nghiên cứu của chính phủ Việt Nam tham gia đánh giá rủi ro và an toàn thực phẩm và điều phối một số dự án về Một sức khỏe và Sức khỏe sinh thái cho Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Đọc thêm thông tin về cuốn sách trên trang web của CABI.

(Nguồn: ILRI Châu Á)