• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Nghiên cứu sản phẩm thịt lợn an toàn hơn tại Việt Nam

Hội thảo kéo dài hai ngày, 7–8 tháng 9 năm 2017, với chủ đề 'Cải thiện an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thịt lợn—bài học kinh nghiệm và hướng đi', đã khai mạc tại Khách sạn Hà Nội vào sáng thứ Năm với bài phát biểu khai mạc của ông Chu Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình, ông Chương đã nói rằng: ‘Chúng tôi mong đợi những cải tiến hơn nữa thông qua các dự án như những dự án được xem xét ngày hôm nay. Trong bối cảnh an toàn thực phẩm, các dự án như PigRISK và SafePORK được hoan nghênh vì chúng có thể cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách và công chúng bằng chứng khoa học dẫn đến các lựa chọn chính sách khả thi để quản lý an toàn thực phẩm tốt hơn và mang lại sự đảm bảo cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng.’

Hội thảo quy tụ hơn 80 bên liên quan chính từ ngành chăn nuôi, thú y và y tế công cộng của Việt Nam - đại diện từ các nhà tài trợ, chính phủ và các cơ quan của Liên hợp quốc, từ các tổ chức đa phương và phi chính phủ, và từ xã hội dân sự, học viện và khu vực tư nhân - để tìm cách đảm bảo rằng việc chăn nuôi lợn, chế biến và bán thịt lợn an toàn hơn. Thịt lợn chiếm 75% tổng lượng thịt tiêu thụ ở Việt Nam và hầu hết các sản phẩm thịt lợn này (83%) được sản xuất bởi các hộ nông dân quy mô nhỏ và được bán ở các chợ truyền thống 'ẩm ướt'. Vì lợn có thể mang mầm bệnh ở mức độ cao, nên việc đảm bảo an toàn cho các sản phẩm thịt lợn của đất nước là vấn đề ngày càng được công chúng và các nhà hoạch định chính sách quan tâm. Nghiên cứu thông qua sự hợp tác giữa Đại học Y tế Công cộng (HUPH), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế cho thấy các hộ chăn nuôi nhỏ tham gia chăn nuôi lợn dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Improving food safety along the pork value chain – lessons learned and ways forward Final PigRISK and SafePORK project launching workshop

Shirley Tarawali, Trợ lý Tổng Giám đốc ILRI

phát biểu khai mạc hội thảo tổng kết PigRISK (Ảnh: ILRI/Chi Nguyen).

Hội thảo bao gồm hai phần:

(1) Kết thúc (vào ngày 7 tháng 9) dự án 'Giảm thiểu rủi ro dịch bệnh và cải thiện an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị chăn nuôi lợn quy mô nông hộ tại Việt Nam', được gọi là PigRISK.

(2) Ra mắt (ngày ngày 8 tháng 9) của một dự án về 'Các phương pháp tiếp cận dựa vào thị trường để cải thiện sự an toàn của thịt lợn tại Việt Nam', được gọi là SafePORK.

Improving food safety along the pork value chain – lessons learned and ways forward Final PigRISK and SafePORK project launching workshop

Ảnh nhóm hội thảo (photo credit: ILRI/Chi Nguyen).

Trong phiên họp buổi sáng của ngày đầu tiên, các nhà khoa học của PigRISK sẽ chia sẻ các kết quả nghiên cứu chính về đặc điểm chuỗi giá trị thịt lợn, đánh giá sức khỏe động vật và an toàn thực phẩm, cụ thể hơn là các nguy cơ và rủi ro liên quan đến thịt lợn và chi phí của các bệnh do thực phẩm ở người. Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu sẽ thảo luận về chính sách khả thi nhằm quản lý tốt hơn an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị chăn nuôi lợn của Việt Nam.

Vào ngày thứ hai của hội thảo, dự án SafePORK mới - mục tiêu, cách tiếp cận và kết quả đầu ra - sẽ được giới thiệu. Các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ về các biện pháp can thiệp an toàn thực phẩm đầy hứa hẹn trong bối cảnh các nước đang phát triển và các sáng kiến an toàn thực phẩm đầy hứa hẹn ở Việt Nam. Trước khi kết luận về những cách tốt nhất để tiến tới, những người tham gia hội thảo cũng sẽ có cơ hội thảo luận về 'truyền thông rủi ro' - điều mà các chuyên gia tin rằng có tiềm năng đặc biệt để tăng cường an toàn thịt lợn ở Việt Nam.

Các khuyến nghị từ hội thảo sẽ được nhóm dự án SafePORK theo dõi trong 5 năm tới (2017–2022).

Để xem thêm ảnh vui lòng truy cập ILRI Flickr.
Nguồn (ILRI) https://asia.ilri.org/2017/09/08/press-release-research-for-safer-pork-p...