• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Tập huấn nâng cao kiến thức, thực hành về an toàn thịt lợn cho người tiêu dùng tỉnh Hưng Yên ngày 17/01/2021

    Ngày 17/01/2021, trong khuôn khổ hoạt động truyền thông nguy cơ an toàn thực phẩm, nhóm nghiên cứu của dự án SafePORK đến từ Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe Cộng đồng (CENPHER), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tiên Lữ, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) huyện Tiên Lữ, UBND xã Lệ Xá tiến hành buổi tập huấn nâng cao kiến thức, thực hành của người tiêu dùng về thịt lợn an toàn từ trang trại đến người dân. Mục tiêu chính của buổi tập huấn là truyền thông về các mối nguy hiện có (ví dụ: hóa chất, vi sinh vật, vật lý) trong thịt lợn và cách giảm thiểu rủi ro khi tiêu thụ thịt lợn bị ô nhiễm bằng cách lựa chọn sản phẩm thịt lợn an toàn tại chợ và cải thiện việc xử lý thịt lợn tại hộ gia đình.

       Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng giới thiệu một số biện pháp can thiệp của dự án SafePORK tại địa phương như nâng cấp quy trình giết mổ và cải thiện thực hành vệ sinh của người bán thịt lợn. Bên cạnh đó, TS. Phạm Đức Phúc, Phó Giám đốc CENPHER đã có buổi giới thiệu đến người tiêu dùng một clip giới thiệu về mô hình bán lẻ thịt lợn và nhận được nhiều bình luận, phản hồi tích cực. Hầu hết những người tham gia đều cho rằng, việc thực hành đảm bảo an toàn đối với thịt heo ở khâu bán lẻ trong clip là rất cần thiết. Tuy nhiên, một số điểm không thể áp dụng ngay đối với người bán lẻ tại các chợ xung quanh xã Lệ Xá và cần phải can thiệp dần dần để thấy được sự thay đổi.

PhD. Dr. Phạm Đức Phúc sharing about how to identify the good retailer

     Mặt khác, cách bảo quản và chế biến thịt lợn rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng an toàn thực phẩm. Ở góc độ này, PGS. PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Thủy – Giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, ĐHQGHN đã có phần trình bày vô cùng sôi nổi, tạo động lực cho các học viên thảo luận và tương tác sôi nổi trong suốt buổi học. Họ cũng chia sẻ kinh nghiệm và mối quan tâm của mình về việc xử lý thịt lợn tại nhà, thậm chí một số người còn đưa ra giải pháp để giữ an toàn cho thịt lợn.

Buổi tập huấn sẽ được tiếp tục tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, Nghệ An vào cuối tuần tới.