• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Thông tin dự án STOP Spillover

Bạn đã biết đến Chiến lược STOP Spillover?

Hiện nay, hơn 70% các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi đều có nguồn gốc từ động vật. Minh chứng rõ ràng nhất cho sự nguy hiểm của những căn bệnh này chính là sự bùng phát khôn lường của đại dịch COVID-19 đang diễn ra quanh ta.

 

Ngày 30 tháng 9 năm 2020, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã đề cử Đại học Tufts, Hoa Kỳ cùng liên đoàn các đối tác toàn cầu là những chuyên gia về lĩnh vực sức khoẻ con người, động vật và môi trường triển khai dự án Chiến lược Ngăn chặn Lan truyền (STOP Spillover) để giúp nhân loại nhận biết sớm và kiểm soát những mối đe dọa gây ra bởi vi rút lây truyền từ động vật sang người.

 

Dự án STOP Spillover là cơ hội tốt để toàn cầu nâng cao hiểu biết về những tác nhân phức tạp dẫn đến sự lan truyền dịch bệnh và thay đổi hành vi trong giảm thiểu rủi ro một cách bền vững. Dự án kéo dài 5 năm này sẽ hỗ trợ 10 quốc gia ở Châu Phi và Châu Á (bao gồm cả Việt Nam) nâng cao năng lực trong:

  • Giám sát, phân tích và định hình rủi ro từ những vi rút lây truyền từ động vật sang con người.
  • Thiết kế, triển khai và kiểm định những can thiệp và chính sách nhằm giảm thiểu rủi ro lan truyền của những vi rút này.
  • Giảm thiểu sự khuếch đại và phát tán của các bệnh truyền nhiễm từ động vật khi chúng sinh sôi.

Cách tiếp cận Một Sức khoẻ và sự hợp tác đa ngành với các đối tác địa phương tại các cộng đồng có nguy cơ cao sẽ giúp dự án áp dụng được cơ cấu quản lý đạt hiệu quả cao nhất và có tính chuyên môn tại các cấp. Sự tham gia của Chính phủ và các đối tác liên quan là chìa khoá dẫn tới thành công của các mục tiêu mà STOP Spillover đề ra trong việc giảm thiểu rủi ro bền vững tại quốc gia và cộng đồng.

Trong khi tập trung vào các mối đe doạ tiềm tàng gây ra các vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng như Ebola, Lassa, Marburg, Nipah, Corona hay các vi rút truyền nhiễm từ động vật khác, STOP Spillover hỗ trợ phát triển năng lực của các quốc gia thành viên của Dự án. Điều này đảm bảo rằng các quốc gia sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn trong công tác phòng chống sự lây lan của vi rút truyền lây giữa động vật và người trong hiện tại và tương lai.

Tại Việt Nam, dự án STOP Spillover được thực hiện dưới sự quản lí của Trường Đại học Y tế công cộng (HUPH) và sự điều phối của Mạng lưới Một Sức khoẻ các trường đại học Việt Nam (VOHUN) tại 4 khu vực tập trung, bao gồm:

1. Tỉnh Đồng Nai

2. Tỉnh Đồng Tháp

3. Tỉnh Bắc Giang

4. Quần thể di tích Hương Sơn, Hà Nội 

Để biết thêm các thông tin về dự án, vui lòng truy cập trang web: www.STOPSpillover.org.