• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Chương trình tập huấn “Lãnh đạo Y tế toàn cầu” tại Indonesia

Từ ngày 17 - 26/01/2014, tại Thành phố Makassar, Nam Sulawesi, Indonesia đã diễn ra chương trình “Lãnh đạo y tế toàn cầu” được tổ chức bởi “Mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Indonesia” (Indonesia One Health University Network - INDOHUN) cùng với sự hợp tác của USAID và Quân đội Wirabuana Makassar VII.

Ảnh 1. Các chuyên gia và sinh viên tham gia Hội thảo “Global Health True Leaders”

“Lãnh đạo Y tế toàn cầu” tại Indonesia là chương trình đào tạo lãnh đạo khu vực đầu tiên cho các sinh viên ngành Y để phát triển tiềm năng lãnh đạo trong tương lai. Chương trình  được bao gồm các hoạt động đào tạo về y tế toàn cầu, kỹ năng lãnh đạo được giảng dạy bởi các giảng viên quốc tế. Sau khi được đào tạo, tất cả thành viên ​​sẽ thực hiện các kỹ năng và kiến ​​thức của mình thông qua các hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm khám bệnh thông thường cho cộng đồng địa phương, nâng cao sức khỏe cho thanh niên và trẻ em, trồng cây và khám bệnh cho vật nuôi. Các hoạt động được ​​tiến hành tại một trong những vùng có hoàn cảnh khó khăn và nghèo nhất ở Indonesia.

Với mục tiêu phát triển kỹ năng lãnh đạo và năng lực nghiên cứu về Một sức khỏe, các thành viên đã được nâng cao kiến ​​thức về các vấn đề y tế toàn cầu, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm và các bệnh ở động vật. Bên cạnh đó, việc tham gia chương trình giúp tăng cường mối quan hệ và sự hợp tác giữa sinh viên đến từ các chuyên ngành khác nhau. Đồng thời, cải thiện sự tham gia giữa sinh viên và cộng đồng địa phương; qua đó, xây dựng tinh thần phục vụ và nâng cao nhận thức cộng đồng cho các nhà lãnh đạo trẻ trong bối cảnh đa ngành của Một Sức khỏe.

Hợp tác đa ngành được bắt đầu ngay tại Hội thảo khi chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Úc, Canada, Anh, Indonesia… và các sinh viên trong các chuyên ngành khoa học về Y tế (Y học, Thú y, Y tế Công cộng, Dược…) từ khắp nơi trên khu vực Đông Nam Á: Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan. Đại diện cho các sinh viên ngành Y của Việt Nam tham gia chương trình là 3 bạn sinh viên đang theo học các chuyên ngành Y tế Công cộng, Y học dự phòng, Thú y đến từ các trường Đại học Y tế Công cộng, Đại học Y Hà Nội và Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

Hội thảo đã làm rõ khái niệm One Health - Một sức khỏe, được định nghĩa là “Nỗ lực hợp tác của nhiều lĩnh vực, làm việc tại địa phương, quốc gia và trên toàn cầu để đạt được sức khỏe tối ưu cho con người, động vật và môi trường” (theo Hiệp hội Y khoa Thú y Mỹ). Qua đó, các chuyên gia cho thấy sự cần thiết phải có sự phối hợp liên ngành trong việc giải quyết các bệnh mới nổi. Những loài virus nguy hiểm như virus gây suy giảm miễn dịch và các chủng virus cúm hiện đang lưu hành trên toàn cầu và trở thành gánh nặng của sức khỏe loài người. Bên cạnh đó, hiện nay, những chủng virus lây từ động vật sang người đã trở nên ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Thế giới đang thúc đẩy nhiều chuyên ngành nghiên cứu để tìm ra những căn bệnh lây từ động vật sang người (Zoonotic diseases). Sự phát triển nhanh chóng của bệnh lây truyền từ động vật sang người cần phải được nghiên cứu và kiểm soát.

Hiện nay, một số tổ chức thế giới đang khuyến khích áp dụng cách tiếp cận này như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), Sáng kiến Một sức khỏe, Trung tâm Phòng chống - Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), Ecohealth Alliance, Mạng lưới Một sức khỏe các trường Đại học Đông Nam Á (SEAOHUN).

Tham gia Hội thảo, các thành viên có cơ hội để tìm hiểu các khái niệm về “Một sức khỏe”, thảo luận với các cố vấn từ trong và ngoài nước, cũng như cơ hội áp dụng những gì đã học khi tham gia các hoạt động nhóm, các cuộc thi, giải quyết các tình huống thực tế và giả định, thể hiện các bài trình bày… Đặc biệt, các thành viên có cơ hội đi thực địa hai ngày tại huyện Pattallasang, Gowa. Công tác thực địa bao gồm khám một số bệnh thông thường miễn phí cho người dân, cung cấp các nhu cầu cơ bản về sức khỏe, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe liên quan đến lối sống lành mạnh, khám bệnh cho vật nuôi… Không thể phủ nhận tất cả các nhóm tham gia đã đóng góp một phần tích cực cho sức khỏe của cộng đồng. Bên cạnh đó, trong công tác thực địa, các thành viên được sinh hoạt trong chính những ngôi nhà của người dân địa phương để từ đó có thể quan sát hành vi sức khỏe của người dân – những người đang phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe.

Ảnh 2. Thực hành nâng cao sức khỏe cho thanh niên, trẻ em và người dân địa phương.

Ảnh 3. Khám một số bệnh thông thường và phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương.

Ảnh 4. Khám bệnh cho vật nuôi và trồng cây xanh tại huyện Pattallasang, Gowa.

Kết thúc khóa học, khi đã được trang bị các kỹ năng lãnh đạo và năng lực về Một sức khỏe, các thành viên tham gia chương trình kì vọng sẽ trở thành các nhà Lãnh đạo Y tế trong tương lai. Thông qua các nghiên cứu, các bài báo khoa học về Một sức khỏe, các phương thức truyền thông tới cộng đồng và các hành động hợp tác đa ngành, chúng tôi mong muốn sẽ có những đóng góp tích cực nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe con người, động vật và môi trường.