• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Giảng viên đặc biệt Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn: Vì sao bản thảo bị từ chối xuất bản?

Bài giảng đặc biệt: Tại sao bản thảo bị từ chối xuất bản?

Giảng viên: GS Tuấn V. Nguyễn, Viện Nghiên cứu Y học Garvan & Đại học New South Wales, Sydney, Úc

Thời gian: Thứ Năm, ngày 10 tháng 01 năm 2013, 10:00-11:30
Địa điểm: Phòng họp (Tầng 2), Trường Đại học Y tế Công cộng, 138 Giảng Võ, Hà Nội.

Trừu tượng:

Ấn phẩm được bình duyệt có lẽ là “tiền tệ” quan trọng nhất cho sự nghiệp khoa học thành công. Tuy nhiên, như một thông lệ, hầu hết các bản thảo khoa học đều bị từ chối đăng trên các tạp chí nổi tiếng và tỷ lệ bị từ chối dường như cao hơn ở các tác giả không nói tiếng Anh (NESB). Trong bài giảng này, tôi sẽ xem xét và giải thích lý do từ chối bằng cách rút ra từ các nghiên cứu được công bố gần đây.

Việc từ chối các bản thảo khoa học diễn ra theo 3 giai đoạn: sàng lọc biên tập, đánh giá và hậu đánh giá. Khoảng 50% bản thảo bị từ chối trong giai đoạn sàng lọc biên tập, 45% bị từ chối sau lần xem xét đầu tiên và 5% khác bị từ chối sau khi sửa đổi. Trong giai đoạn sàng lọc biên tập, lý do từ chối phổ biến nhất là thiếu liên quan đến độc giả tạp chí, thiếu tính mới và không đáp ứng yêu cầu nộp bài của tạp chí. Trong giai đoạn xem xét, hầu hết các bản thảo đều bị từ chối vì 4 lý do sau: chủ đề không quan trọng, sai sót trong phương pháp và/hoặc phương pháp luận, trình bày kém các phát hiện và các vấn đề trong việc giải thích dữ liệu. Khoảng 3 trong số 4 bản thảo bị từ chối vì sai sót trong phương pháp nghiên cứu. Khoảng 60% bản thảo không được chấp nhận xuất bản vì phát hiện hoặc chủ đề nghiên cứu không đáng kể. Những thiếu sót trong phong cách viết và ngôn ngữ tiếng Anh cũng là một trong những lý do phổ biến nhất để bị từ chối. Có một số dữ liệu cho thấy công việc từ các quốc gia không thuộc Hoa Kỳ có tỷ lệ bị từ chối cao hơn so với công việc từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự từ chối là một cơ hội để cải thiện, và trong nhiều trường hợp, các bản thảo bị từ chối có thể được xuất bản trên một tạp chí nổi tiếng.

Tóm lại, các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng những sai sót trong nghiên cứu và/hoặc phương pháp nghiên cứu, thiếu tính mới và phong cách viết là những lý do phổ biến nhất khiến các bản thảo khoa học bị từ chối. Kiến thức về những lý do này có thể giúp cải thiện cơ hội xuất bản tốt hơn.

Giới thiệu về tác giả

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn là Nghiên cứu viên Cao cấp của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa và Sức khỏe Quốc gia Úc, đồng thời là Giáo sư Y học UNSW, Đại học New South Wales, Úc. Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn là một trong những nhà nghiên cứu về bệnh loãng xương nổi tiếng nhất trên thế giới, với những công trình có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực di truyền học và dịch tễ học về bệnh loãng xương. Ông là người phát triển Máy tính rủi ro gãy xương Garvan được các bác sĩ trên toàn thế giới sử dụng. Tiến sĩ Nguyễn  Văn Tuấn đã xuất bản hơn 200 ấn phẩm trên các tạp chí uy tín được bình duyệt, bao gồm Nature, Nature Genetics, Science, New England Journal of Medicine, Lancet, JAMA, Annals of Internal Medicine, v.v. Chỉ số H hiện tại của ông là 59. Trong Ngoài ra, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn hiện đang là thành viên ban biên tập của nhiều tạp chí, bao gồm Tạp chí Nghiên cứu về Xương và Khoáng chất, Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa, Loãng xương Quốc tế, Rối loạn Cơ xương BMC, v.v. Ông cũng là chuyên gia đánh giá cho nhiều tạp chí khác hơn 20 tạp chí y khoa lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn đã xuất bản 10 cuốn sách với nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm y học dựa trên bằng chứng, chất độc da cam, phương pháp nghiên cứu và thống kê sinh học, tiểu luận khoa học, giáo dục, v.v. Ông là một trong những người sáng lập Hội Loãng xương tại Thành phố Hồ Chí Minh , và có sự hợp tác nghiên cứu đang diễn ra tại Việt Nam. Ông đã nhận được giải thưởng, danh hiệu và sự công nhận của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Kiên Giang, và Hội Y học Thành phố Hồ Chí Minh vì những đóng góp của ông cho khoa học và y học tại Việt Nam.

Liên hệ

Nguyễn Việt Hùng

Trung tâm nghiên cứu hệ sinh thái và sức khỏe cộng đồng (CENPHER)

Trường Đại học Y tế Công cộng, 138 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

T:  04.62733162, F: 04.62733172

Email: nvh@huph.edu.vn