• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Họp hoạch định chiến lược VOHUN - Nền tảng vì sự phát triển bền vững của VOHUN

Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (VOHUN) được thành lập ngày 22/11/2011, với sự tham gia của 17 trường Đại học/Khoa/Bộ môn triển khai giảng dạy và nghiên cứu về y học và thú y tại Việt Nam. Hai năm sau khi thành lập, một số hoạt động đã được tổ chức tại Việt Nam, cả trong nước và quốc tế. VOHUN đã cho thấy những kết quả tích cực trong việc giới thiệu khái niệm Một sức khỏe đến cộng đồng khoa học trong nước, đặc biệt là trong hoạt động giảng dạy tại các khoa y và thú y. Cuộc họp lập kế hoạch chiến lược được thiết kế để xác định các mục tiêu tổ chức cần đạt được trong những năm tới và cách đạt được các mục tiêu đó.

Khái niệm “Một sức khỏe” được hiểu là những nỗ lực hợp tác đa ngành ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia nhằm đạt được sức khỏe tối ưu cho con người, động vật và môi trường. Cách tiếp cận “Một sức khỏe” đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, thể hiện qua nhiều hoạt động cấp quốc gia và địa phương. Một số điểm nổi bật liên quan đến Một sức khỏe trong hai năm hoạt động vừa qua bao gồm Công ước quốc gia về áp dụng cách tiếp cận Một sức khỏe đối với nguy cơ bệnh truyền nhiễm trong hệ sinh thái người - động vật ở Việt Nam; (ii) Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn phối hợp phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; (iii) Phát triển năng lực cần thiết để hỗ trợ cách tiếp cận Một sức khỏe; (iv) Xây dựng và phát triển các môn học Một sức khỏe thành chương trình đào tạo ở bậc đại học và sau đại học.

Tuy nhiên, trong những năm tới, VOHUN sẽ phải đối mặt với một số thách thức như làm thế nào để VOHUN hoạt động hiệu quả, bền vững nhằm hỗ trợ lâu dài giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe dân số và phát triển; làm thế nào để duy trì cam kết với tư cách là thành viên tích cực của mạng lưới SEAOHUN (Mạng lưới các trường đại học Một sức khỏe Đông Nam Á); và làm thế nào để đóng góp cho sự phát triển bền vững của SEAOHUN. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch chiến lược chất lượng cao cho VOHUN cần được ưu tiên thực hiện với sự đồng thuận của tất cả các thành viên. Điều này đòi hỏi sự tham gia tích cực của các thành viên mạng lưới với sự chủ động và cam kết với các hoạt động. Việc hoạch định chiến lược cũng là nơi các thành viên VOHUN có thể thiết lập và phát triển các đối tác mới cũng như tìm kiếm các nguồn tài trợ đa phương bên cạnh sự hỗ trợ của USAID/RESPOND cho sự phát triển của mạng lưới.

Cuộc họp hoạch định chiến lược VOHUN đã được tổ chức thành công tại Nha Trang vào ngày 16 – 17 tháng 7 năm 2013 với sự tham gia đông đảo của 34 đại diện lãnh đạo các Trường/Khoa thành viên của VOHUN. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và chiến lược được xây dựng và thống nhất bởi tất cả các thành viên VOHUN, bao gồm i) Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm, bệnh lây từ động vật sang người và các vấn đề sức khỏe khác tại Việt Nam theo cách tiếp cận Một sức khỏe; ii) Cung cấp các dịch vụ đào tạo, nghiên cứu và tư vấn chất lượng cao cho quy trình kiểm soát nhằm kiểm soát sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, bệnh lây từ động vật sang người và các vấn đề sức khỏe khác; iii) Chia sẻ kiến thức, kỹ năng và luôn nâng cao chất lượng thông tin là chìa khóa thành công; iv) Bám sát lộ trình hướng tới tầm nhìn và sứ mệnh VOHUN đã xác định. Kế hoạch chiến lược chi tiết sẽ được hoàn thiện với sự tham gia tích cực và cam kết của tất cả các thành viên VOHUN trong thời gian sớm nhất.

Những người tham dự cuộc họp lập kế hoạch chiến lược VOHUN tại Nha Trang, Việt Nam, tháng 7 năm 2013