• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Hội thảo các bên liên quan đầu tiên của FBLI Việt Nam tại Hà Nam

Dự án ‘Sáng kiến lãnh đạo xây dựng cánh đồng (FBLI): Thúc đẩy sức khỏe sinh thái ở Đông Nam Á’ là một dự án chung của các quốc gia đối tác khác nhau và được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế (IDRC), Canada. Tại Việt Nam, nó được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe Cộng đồng (CENPHER), thuộc Trường Đại học Y tế Công cộng (HSPH) tại tỉnh Hà Nam, với nghiên cứu có tiêu đề: 'Sử dụng Phương pháp Tiếp cận Sức khỏe Sinh thái để Quản lý Tốt hơn Chất thải Chăn nuôi ở Tỉnh Hà Nam, Việt Nam'. Hội thảo Các bên liên quan của FBLI Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hà Nam, Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 1 năm 2013. Hội thảo nhằm thu hút sự tham vấn của các bên liên quan khác nhau về kế hoạch nghiên cứu của FBLI Việt Nam.

Sự kiện kéo dài hai ngày bao gồm một phiên họp trong nhà và một chuyến thăm thực địa tới các hộ nông dân khác nhau ở các xã mục tiêu. Hội thảo trong nhà diễn ra tại hội trường Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam thu hút sự quan tâm của hơn 60 đại biểu gồm lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam, Sở Y tế tỉnh, Trạm Y tế dự phòng tỉnh Hà Nam. tỉnh Hà Nam, lãnh đạo chính quyền huyện Kim Bảng và nhân dân 2 xã Hoàng Tây, Lê Hồ.

Lê Vũ Anh, Trưởng khoa ĐHYTCC, khai mạc sự kiện với nhận xét về ý nghĩa của sự tham gia của cộng đồng địa phương vào dự án, theo ông, đây là điểm mấu chốt để mang lại kết quả thành công. Tiến sĩ Hein Mallee đại diện cho nhà tài trợ – IDRC cũng có chung quan điểm khi tham dự hội thảo.

Ngày hội thảo mở đầu bằng chuyến tham quan Trạm Y tế xã Hoàng Tây, tìm hiểu hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện tại của xã. Sau đó, anh Tuấn, Trưởng trạm đã đưa đoàn đi thực tế đến các hộ gia đình khác nhau trong các xã đang sử dụng các phương pháp khác nhau trong việc quản lý chất thải của con người và động vật, trong đó có một phương pháp đã được thử nghiệm và thực hiện trong bối cảnh NCCR (Quốc gia). Dự án Trung tâm Năng lực Nghiên cứu – NCCR Bắc-Nam)/ Dự án HSPH.

Sau sự kiện này, nhóm hy vọng sẽ đưa ra một kế hoạch tốt hơn và cụ thể hơn cho nghiên cứu. Sự kiện cũng đánh dấu sự khởi đầu cho những giai đoạn bận rộn tiếp theo của cả đội.

(Những người tham gia Hội thảo các bên liên quan của FBLI Việt Nam tại tỉnh Hà Nam, Việt Nam vào ngày 19 tháng 1 năm 2013)