• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Số đặc biệt của Tạp chí Y tế dự phòng - Đánh giá rủi ro cho nghiên cứu sức khỏe tại Việt Nam

Phân tích rủi ro bao gồm ba thành phần: đánh giá rủi ro, quản lý rủi ro và truyền thông rủi ro. Đánh giá rủi ro (RA) là một phương pháp tiếp cận khoa học để đánh giá các tác động bất lợi đối với sức khỏe của các mối nguy hiểm, và do đó được các nhà khoa học tiến hành, cung cấp bằng chứng khoa học về các tác động đối với sức khỏe. Những bằng chứng này phục vụ để thông báo và hỗ trợ các nhà quản lý rủi ro trong việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro sức khỏe. Ở các nước phát triển, đánh giá rủi ro - được hỗ trợ và hướng dẫn bởi cơ sở dữ liệu lớn về bệnh tật và phơi nhiễm - được áp dụng rộng rãi và được sử dụng như một công cụ để quản lý rủi ro. Ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, có một lỗ hổng trong việc áp dụng đánh giá rủi ro trong hoạch định chính sách do thiếu nghiên cứu và chuyên môn về đánh giá rủi ro cũng như thiếu dữ liệu sẵn có. Đây là một trong những lý do mà Tạp chí Y học dự phòng đã xuất bản số đặc biệt “Đánh giá rủi ro trong nghiên cứu y tế tại Việt Nam” vào tháng 6/2013.

Số đặc biệt này bao gồm tuyển tập 14 bài nghiên cứu gốc, tin tức và thảo luận về đánh giá rủi ro đã được sử dụng trong nghiên cứu y tế tại Việt Nam từ trước đến nay. Trong số này, khung phân tích rủi ro - đặc biệt là đánh giá rủi ro, truyền thông rủi ro và việc sử dụng chúng trong nghiên cứu sức khỏe - sẽ được đề cập. Đánh giá rủi ro được sử dụng để đánh giá tác động sức khỏe trong các nghiên cứu trường hợp cụ thể bao gồm các mối nguy vi sinh vật (Salmonella, E. coli O157, Listeria monocytogenes trong chuỗi giá trị thịt lợn) và các mối nguy hóa học (nước nhiễm asen, dioxin trong thực phẩm, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp). Nghiên cứu này đã sử dụng đánh giá rủi ro cho các môi trường khác nhau như ma trận thực phẩm, nước và bầu không khí. Các bài tổng quan và thảo luận sẽ cung cấp một bức tranh tổng thể về hiện trạng nghiên cứu đánh giá rủi ro, kỹ năng đánh giá rủi ro, cũng như mối liên hệ giữa người đánh giá rủi ro và các nhà hoạch định chính sách trong việc chuyển kết quả đánh giá rủi ro thành quyết định cho các biện pháp quản lý rủi ro. Số báo này nhân cơ hội giới thiệu sáng kiến tăng cường xây dựng năng lực nghiên cứu chuyên sâu về đánh giá rủi ro bằng cách cung cấp một số tài liệu tiếng Việt về đánh giá rủi ro cũng như thông tin về các khóa đào tạo đánh giá rủi ro.

Bìa ấn phẩm đặc biệt “Đánh giá rủi ro trong nghiên cứu sức khỏe tại Việt Nam”

Trong bối cảnh tài liệu về đánh giá rủi ro bằng tiếng Việt còn thiếu, số đặc biệt này đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho độc giả nhiều loại thông tin đánh giá rủi ro chỉ trong một tài liệu phát tay, hy vọng sẽ phục vụ như một phương thức tiếp cận thông tin đánh giá rủi ro nhanh chóng. Công trình này là nỗ lực hợp tác rộng rãi giữa Tạp chí Y tế Dự phòng và Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe Cộng đồng (CENPHER), Trường Đại học Y tế Công cộng (HSPH) Hỗ trợ cho công việc này là Bộ Y tế (MOH), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Viện Nhiệt đới và Sức khỏe Cộng đồng Thụy Sĩ (Swiss TPH), Sandec/Eawag, NCCR Bắc-Nam, CRP4/ IFPRI, và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI), Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR).

Bài viết trong số đặc biệt “Đánh giá rủi ro trong nghiên cứu y tế tại Việt Nam”

 

Tiêu đề báo

 

1

Đánh giá rủi ro và nghiên cứu sức khỏe tại Việt Nam

Download here

2

Đánh giá nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella trong thịt lợn tại Hà Nội, Việt Nam*

Download here

3

Nguy cơ từ thực phẩm trong chuyển đổi chuỗi giá trị thịt lợn ở Hà Nội: cơ sở để đánh giá rủi ro trong tương lai*

Download here

4

Nguy cơ sức khỏe do tiếp xúc với chlorpyrifos cho nông dân ở Thái Bình: đánh giá rủi ro xác suất

Download here

5

Đánh giá rủi ro ô nhiễm Asen trong nước uống giếng khoan tại tỉnh Hà Nam

Download here

6

Đánh giá rủi ro sức khỏe môi trường của dioxin trong thực phẩm tại điểm nóng dioxin Đà Nẵng

Download here

7

Tỷ lệ nhiễm Salmonella trên lợn và thịt lợn tại các trang trại, cơ sở giết mổ ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam*

Download here

8

Ô nhiễm không khí là một vấn đề sức khỏe ở Hà Nội Việt Nam: Cơ hội cho nghiên cứu tăng cường để cung cấp thông tin cho chính sách công

Download here

9

Truyền thông nguy cơ sức khỏe môi trường: khái niệm, nguyên tắc và thách thức

Download here

10

Các Chương trình Đào tạo và Nghiên cứu về Đánh giá Rủi ro Y tế tại Việt Nam

Download here

11

Tổ công tác đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm tại Việt Nam: gắn kết khoa học với chính sách nhằm tăng cường an toàn thực phẩm và tạo sinh kế cho nông dân nghèo*

Download here

12

Các dự án nghiên cứu về đánh giá rủi ro sức khỏe do Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện

Download here

13

Tin tức về đào tạo đánh giá rủi ro tại Việt Nam*

Download here

14

Đánh giá sách: 2 cuốn sách về đánh giá rủi ro bằng tiếng Việt*

Download here

*:  liên quan cao đến an toàn thực phẩm thịt lợn ở Việt Nam