• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Tóm tắt chính sách Vấn đề Đông Nam Á số 4 - 'Nhà tiêu ủ phân hai ngăn của Việt Nam: Nguồn phân bón hay nguy cơ sức khỏe?'

Phân người rất giàu chất dinh dưỡng thực vật nên nhiều nông dân ở Việt Nam sử dụng chúng để bón cho cây trồng và nuôi cá. Nhưng chúng cũng chứa mầm bệnh nguy hiểm: vi khuẩn, vi rút, động vật nguyên sinh và trứng của ký sinh trùng đường ruột. Phơi nhiễm có thể gây nguy cơ sức khỏe cho nông dân, gia đình họ cũng như người tiêu dùng.

Nước tiểu nói chung không chứa mầm bệnh nên có thể pha loãng và sử dụng trực tiếp làm phân bón. Nhưng phân phải được ủ để tiêu diệt mầm bệnh. Khoảng 1/5 số hộ gia đình ở Việt Nam sử dụng nhà tiêu hai ngăn để thu gom phân và cho phép chúng phân hủy trước khi rải phân hữu cơ ra vườn và ruộng của họ.

Những lợi ích và rủi ro của việc làm này là gì? Vấn đề bằng chứng cho chính sách này dựa trên nghiên cứu ở Nghệ An, Hà Nam và Nam Định ở miền Bắc Việt Nam để trả lời câu hỏi này.

Trang bìa của tóm tắt chính sách

Để tải xuống phiên bản này, vui lòng truy cập trang web của NCCR tại http://www.north-south.unibe.ch/content.php/page/id/328 hoặc tải trực tiếp vấn đề tại đây.