• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Tập huấn “Đánh giá nguy cơ an toàn thực phẩm cho chuỗi giá trị phi chính thức” 26/08 - 06/09/2013 tại Hà Nội

Chương trình chung ILRI/ RGU/ CENPHER 2013

Thông báo khóa đào tạo 2 tuần: Đánh giá rủi ro ATTP chuỗi giá trị phi chính thức

26/08 - 06/09/2013 tại Trường Đại học Y tế Công cộng, Việt Nam

Giới thiệu
Ở hầu hết các thành phố và thị trấn của các nước đang phát triển, phần lớn thực phẩm được bán ở các chợ không chính thức. Trên toàn thế giới, có 2 tỷ ca tiêu chảy xảy ra ở mọi lứa tuổi và 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm do căn bệnh này, trong đó phần lớn nguyên nhân là do mầm bệnh lây từ động vật sang người. Các bệnh truyền qua thực phẩm bao gồm các bệnh lây truyền từ động vật sang người khác như bệnh brucella và bệnh lao bò (Mycobacterium bovis) và tổng gánh nặng bệnh tật lớn hơn nhiều so với con số đơn lẻ của bệnh tiêu chảy. Các nhà sản xuất bán hàng cho các thị trường phi chính thức thường là các hộ sản xuất nhỏ nghèo và do đó, việc cải thiện an toàn thực phẩm dọc theo chuỗi giá trị phi chính thức sẽ có tác động tích cực đáng kể không chỉ đối với sức khỏe cộng đồng mà còn đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo do khả năng tiếp cận thị trường của những người nông dân và thương nhân như vậy được tăng cường. Đánh giá rủi ro có sự tham gia là một công cụ mạnh mẽ để hiểu rủi ro của thực phẩm được bán trên thị trường không chính thức và lập kế hoạch cho các chiến lược can thiệp hiệu quả.

Những nội dung khóa học
Khóa học này sử dụng một sự kết hợp tốt giữa phong cách giảng dạy và thực hành. Sau khi tìm hiểu tổng quan về các vấn đề bệnh truyền qua thực phẩm, khóa học sẽ chuyển sang các phương pháp có sự tham gia hữu ích và phân tích rủi ro. Trong đánh giá rủi ro, người tham gia sẽ tìm hiểu về quy trình ngẫu nhiên, cách xây dựng và chạy mô hình rủi ro cũng như cách tiến hành phân tích độ nhạy trong @Risk. Phần sau của khóa học, đánh giá rủi ro bằng R sẽ được giới thiệu.

Tuần 1 (26-30/8: 5 ngày)

  • Vấn đề an toàn thực phẩm ở các nước đang phát triển và phân tích rủi ro
  • lấy mẫu xác suất
  • Phân phối tham số và phi tham số
  • Suy luận Bayes và mô phỏng Monte Carlo
  • Quá trình ngẫu nhiên

Tuần 2 (2-6 tháng 9: 5 ngày)

  • Xây dựng mô hình chuỗi giá trị
  • Con đường sinh học dẫn đến bệnh tật
  • Mối quan hệ liều lượng-đáp ứng
  • Xây dựng và vận hành mô hình rủi ro
  • phân tích độ nhạy
  • Sử dụng R trong đánh giá rủi ro

Ai nên tham dự

Đối tượng mục tiêu dự kiến là các sinh viên sau đại học làm việc về phân tích rủi ro an toàn thực phẩm nguồn động vật trong các chuỗi giá trị không chính thức ở các nước đang phát triển trong các chương trình của Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) và các thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Đánh giá Rủi ro về An toàn Thực phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, khóa học này cũng dành cho các sinh viên khác có kiến thức cơ bản về thống kê cũng như các chuyên gia về động vật và sức khỏe cộng đồng (tổng cộng tối đa 15 người tham gia để thực hành) và những người thực hành đánh giá rủi ro khác ở Việt Nam. Khóa học sẽ được cung cấp bằng tiếng Anh và yêu cầu thông thạo tiếng Anh ở trình độ đại học.

Học phí

Khóa học này được cung cấp miễn phí nhưng việc đi lại và ăn ở phải được đáp ứng bởi những người tham gia.

Địa điểm

Khóa học sẽ được tổ chức tại khách sạn Pullman (40 Cát Linh, Hà Nội, Việt Nam) và Trường Đại học Y tế Công cộng (138 Giảng Võ, Hà Nội, Việt Nam).

Chỗ ở

Đối với sinh viên ILRI, chỗ ở sẽ được đặt bởi ILRI, Việt Nam.

Đội ngũ huấn luyện viên

Tiến sĩ Kohei Makita – giảng viên chính - là Phó Giáo sư Dịch tễ học Thú y tại Đại học Rakuno Gakuen, đồng thời là Nhà khoa học bổ nhiệm chung tại ILRI, Kenya. Tiến sĩ Makita là chuyên gia phân tích rủi ro an toàn thực phẩm ngẫu nhiên ở các nước đang phát triển và cũng quen thuộc với các phân tích dịch tễ học ứng dụng khác về các bệnh lây truyền từ động vật sang người và động vật. Nhóm của ông sử dụng cách tiếp cận Một sức khỏe để giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nhiều lĩnh vực ở cả các nước phát triển và đang phát triển.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Hùng có bằng Tiến sĩ về Khoa học Đời sống và Môi trường. Ông đang nghiên cứu về mối tương quan giữa môi trường và sức khỏe, tập trung vào sức khỏe môi trường và an toàn thực phẩm với cách tiếp cận tích hợp (Sức khỏe sinh thái và Một sức khỏe). Ông hiện đang đồng lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe Cộng đồng (CENPHER) tại Trường Đại học Y tế Công cộng và là thành viên được bổ nhiệm chung của Viện Sức khỏe Cộng đồng và Nhiệt đới Thụy Sĩ (SwissTPH) và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI).

Tiến sĩ Silvia Alonso là Nhà khoa học sau tiến sĩ trong nhóm an toàn thực phẩm và bệnh lây truyền từ động vật sang người tại ILRI. Cô là một bác sĩ thú y được đào tạo sau đại học về dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng. Cô tốt nghiệp ngành thú y tại Tây Ban Nha và hoàn thành bằng tiến sĩ về an toàn thực phẩm tại Đại học Bologna, Ý. Silvia đã làm việc 5 năm với tư cách là giảng viên tại Trường Cao đẳng Thú y Hoàng gia, nơi cô đã có kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo ở bậc đại học và sau đại học, cả trong nước và quốc tế. Nghiên cứu của cô xem xét dịch tễ học và kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người khác nhau, đồng thời quan tâm đến tác động và kiểm soát bệnh lây truyền từ động vật sang người ở các nước đang phát triển. Cô cũng đặc biệt quan tâm đến cách tiếp cận Hệ sinh thái đối với sức khỏe (EcoHealth), một cách tiếp cận toàn diện mới để điều tra sức khỏe con người.

Tiến sĩ Cristobal Verdugo đã tham gia ILRI với tư cách là một bài đăng tài liệu vào năm 2013 tại nhóm An toàn thực phẩm và Bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. Cristobal là bác sĩ thú y của Đại học Chile, Thạc sĩ Thú y Dự phòng của Đại học California, và gần đây đã được trao bằng Tiến sĩ của Đại học Massey, New Zealand. Các lĩnh vực chuyên môn chính bao gồm Dịch tễ học thú y, suy luận Bayes và mô hình mô phỏng. Cristobal trước đây đã làm việc trong các bệnh có liên quan như Cúm gia cầm có tính gây bệnh cao, bệnh Lở mồm long móng và Bệnh lao phổi.

Tiến sĩ Johanna Lindahl là nhà dịch tễ học thú y có bằng của Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển. Cô đã làm luận án tiến sĩ về dịch tễ học virus viêm não Nhật Bản ở miền Nam Việt Nam. Johanna trước đây đã từng làm việc với tư cách là bác sĩ lâm sàng và công việc kiểm soát dịch bệnh và an toàn thực phẩm cho chính quyền Thụy Điển. Mối quan tâm chính của cô là về các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus do vật trung gian truyền. Kể từ tháng 4 năm 2013, Johanna đã làm việc tại ILRI. Tại ILRI, cô tham gia đánh giá rủi ro aflatoxin trong chuỗi sản xuất sữa và một số dự án khác.

Tiến sĩ Fred Unger là một bác sĩ thú y người Đức đã có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dịch tễ học thú y và sức khỏe cộng đồng thú y chủ yếu ở các nước đang phát triển/mới nổi ở Châu Phi và Đông Nam Á. Sau khi tốt nghiệp ngành thú y tại Đại học Humboldt Berlin (HU Berlin), ông làm việc tại Uganda. Gambia và Đức. Từ năm 2007, Fred làm việc cho ILRI tại Bangkok và Jakarta với mục tiêu chính là xây dựng năng lực dịch tễ học để kiểm soát các Bệnh truyền nhiễm mới nổi và thúc đẩy khái niệm Sức khỏe Sinh thái. Các hoạt động hiện tại bao gồm sáu quốc gia Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Lào Việt Nam và Đông Nam Trung Quốc) và bao gồm từ điều tra dịch tễ học, đánh giá rủi ro cho đến xây dựng năng lực về OneHealth/EcoHealth.

Để biết thêm thông tin

Vui lòng liên hệ:

Tiến sĩ Kohei Makita: kmakita@rakuno.ac.jp; tel +81-(0)11-388-4761

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, hung.nguyen@unibas.ch, tel +(84) 973445050

Thông báo khóa học có thể được tải về tại đây.