• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Báo cáo Quản lý Rủi ro An toàn Thực phẩm của Ngân hàng Thế giới

Một báo cáo được công bố trong tuần này về quản lý rủi ro đối với an toàn thực phẩm tại Việt Nam đã được Ngân hàng Thế giới và các đối tác nghiên cứu và phát triển khác chuẩn bị theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi tại CENPHER/HUPH là một phần của nhóm đối tác kỹ thuật đóng góp cho báo cáo này.

Trang bìa của báo cáo mới về an toàn thực phẩm tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới: Vui lòng kiểm tra lại tại đây sau ba ngày nữa để nhận đường dẫn trực tuyến đến báo cáo.

Quản lý rủi ro an toàn thực phẩm tại Việt Nam: Thách thức và cơ hội, được công bố vào ngày 27 tháng 3 năm 2017, bao gồm lời kêu gọi khẩn cấp về quản lý tốt hơn các vấn đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam và truyền thông hiệu quả hơn để nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề an toàn thực phẩm. Báo cáo cho thấy nguyên nhân chính gây bệnh truyền qua thực phẩm ở Việt Nam là do ô nhiễm vi khuẩn chứ không phải do hóa chất và cả hai loại ô nhiễm này đều có thể được ngăn chặn bằng cách nâng cao mức độ vệ sinh thực phẩm trong toàn bộ chuỗi giá trị thực phẩm của quốc gia.

Buổi công bố báo cáo có sự tham dự của Phó thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam; thứ trưởng y tế Trương Quốc Cường; thứ trưởng công thương Trần Quốc Khánh; phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ Nguyễn Văn Tùng; Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới, Ousmane Dione; Giám đốc thực hành Work Bank, Nathan Belete; cùng đại diện các cơ quan nghiên cứu và phát triển và giới truyền thông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng) tại buổi công bố báo cáo tại Hà Nội, ngày 27 tháng 3 năm 2017 ( Photo credit: Chi Nguyen/ILRI)

Báo cáo nêu rõ an toàn thực phẩm là mối quan tâm cấp bách của công chúng về việc sử dụng nhiều đầu vào nông nghiệp như thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, cũng như thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc và ô nhiễm chéo, là một trong những yếu tố chính đe dọa thực phẩm an toàn trong nước . Trong số những thách thức lớn nhất để đảm bảo thực phẩm an toàn là việc thay đổi tập quán của hàng triệu nhà sản xuất thực phẩm nhỏ trong cả nước. Các tác giả nhấn mạnh rằng mặc dù Việt Nam đã có khung pháp lý an toàn thực phẩm hiện đại, nhưng cần có nhiều phương pháp tiếp cận tập trung vào kết quả và dựa trên rủi ro hơn để cải thiện hơn nữa an toàn thực phẩm của quốc gia.
Một hệ thống như vậy liên quan đến đánh giá rủi ro, quản lý và truyền thông như nhau. Về đánh giá rủi ro, báo cáo nhấn mạnh tăng cường hệ thống theo dõi, giám sát an toàn thực phẩm quốc gia và cải thiện việc quản lý dữ liệu an toàn thực phẩm. Về quản lý rủi ro, báo cáo khuyến nghị thiết lập một hệ thống quản lý hiệu suất trong các bộ liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm và làm việc với người tiêu dùng thực phẩm để thúc đẩy các nhà sản xuất thực phẩm thực hành tốt hơn. Truyền thông nguy cơ bao gồm xây dựng chiến lược truyền thông an toàn thực phẩm và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan nhà nước có liên quan và các chủ thể khác để truyền tải các thông điệp an toàn thực phẩm thiết thực và mạch lạc đến công chúng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới Ousmane Dione cảm ơn tất cả các đối tác đã hợp tác thực hiện báo cáo trong năm qua. Nỗ lực hợp tác này được thực hiện bởi Nhóm Công tác An toàn Thực phẩm Việt Nam, bao gồm các đại diện của Chính phủ Australia; Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; CIRAD, tổ chức nghiên cứu nông nghiệp và hợp tác quốc tế của Pháp; Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO); Đại học Y tế Công cộng (HUPH); ILRI; và Ngân hàng Thế giới.

Nguồn: https://news.ilri.org/2017/03/28/vietnam-launches-report-on-better-manag...