• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Sách Ecohealth mới đã được xuất bản bằng tiếng Việt

TIẾP CẬN HỆ SINH THÁI ĐẾN SỨC KHOẺ (ECOHEALTH)

LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN NGHIÊN CỨU SỨC KHOẺ MÔI TRƯỜNG Ở VIỆT NAM

BIÊN TẬP: NGUYỄN VIỆT HÙNG – TRẦN THỊ TUYẾT HẠNH

Cùng với sự phát triển kinh tế, đô thị hóa, gia tăng dân số và di chứng chiến tranh, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều tác động nghiêm trọng đến môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người. Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái đối với sức khỏe hay Ecohealth, là một lĩnh vực nghiên cứu liên ngành mới nổi, tập hợp sức khỏe cộng đồng, những người làm sức khỏe môi trường, bác sĩ thú y, nhà sinh thái học, nhà khoa học xã hội, nhà hoạch định chính sách, chính quyền địa phương và chuyên gia từ các lĩnh vực khác và các thành viên cộng đồng để khám phá hệ sinh thái thay đổi như thế nào có thể có tác động xấu đến sức khỏe con người và thực hiện các giải pháp thiết thực để giải quyết những thách thức sức khỏe này. Sáu nguyên tắc của phương pháp này bao gồm xuyên ngành, sự tham gia, bình đẳng giới và xã hội, tư duy hệ thống, tính bền vững và nghiên cứu để hành động (Charron 2012).

Ảnh: Trang bìa cuốn sách

Cuốn sách này là một trong những kết quả quan trọng của chương trình khu vực “Sáng kiến lãnh đạo xây dựng thực địa – Thúc đẩy sức khỏe sinh thái ở Đông Nam Á - FBLI”, do IDRC hỗ trợ từ năm 2011 đến năm 2016, nhằm giới thiệu đến độc giả phương pháp tiếp cận Sức khỏe sinh thái, sáu cốt lõi của nó. nguyên tắc và ứng dụng trong thực tiễn. Các cơ hội và thách thức của việc áp dụng phương pháp tiếp cận Ecohealth trong nghiên cứu ở Đông Nam Á và ở Việt Nam cũng được thảo luận. Cuốn sách gồm 12 mô-đun, mô tả và phân tích lý thuyết và thực tiễn về cách tiếp cận Sức khỏe sinh thái ở Việt Nam và quốc tế. Mô-đun 1 giới thiệu các khái niệm chung về Sức khỏe sinh thái và các nguyên tắc cốt lõi của nó. Mô-đun 2 đến Mô-đun 8 trình bày chi tiết ứng dụng của từng nguyên tắc trong số sáu nguyên tắc cốt lõi của Sức khỏe sinh thái cũng như lý thuyết và thực hành giám sát và đánh giá cho nghiên cứu Sức khỏe sinh thái. Mô-đun 9 đến 12 thảo luận về các ứng dụng thực tế của phương pháp tiếp cận Sức khỏe sinh thái trong nghiên cứu và đào tạo ở Việt Nam và Đông Nam Á, trong đó Mô-đun 11 trình bày các dự án nghiên cứu khác nhau được triển khai gần đây tại Việt Nam áp dụng phương pháp tiếp cận Sức khỏe sinh thái. Nội dung của các mô-đun này dựa trên kinh nghiệm quốc tế, cuốn sách có tựa đề Nghiên cứu sức khỏe sinh thái trong thực tiễn - Ứng dụng sáng tạo của phương pháp tiếp cận hệ sinh thái đối với sức khỏe của Dominique F. Charron (2012), cũng như kinh nghiệm nghiên cứu và đào tạo của các tác giả ở Việt Nam. bối cảnh. Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, đây là cuốn sách đầu tiên về Ecohealth được xuất bản bằng tiếng Việt. Vì vậy, chúng tôi tin rằng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên đại học và sau đại học thuộc các ngành Y tế công cộng, Y tế môi trường, Y tế dự phòng, Thú y, Nuôi trồng thủy sản, Khoa học chăn nuôi và Khoa học xã hội cũng như các nhà nghiên cứu quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu Sức khỏe sinh thái . Các nhóm mục tiêu khác của cuốn sách này là các học viên và nhà hoạch định chính sách, những người có thể áp dụng tri thức tập thể và cách tiếp cận xuyên ngành vào chính sách và ra quyết định.

Trích dẫn: Nguyễn Việt Hùng & Trần Thị Tuyết Hạnh (eds). Tiếp cận Hệ sinh thái đối với Sức khỏe (Ecohealth): Lý thuyết và Thực hành Nghiên cứu Sức khỏe Môi trường ở Việt Nam. Nhà xuất bản y học.

2016. 220 pp.