• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Sách mới: Từ điển thuật ngữ cấp nước và vệ sinh môi trường (Việt – Anh)

Các thuật ngữ cốt lõi trong lĩnh vực nước và vệ sinh thường hầu hết được tìm thấy bằng tiếng Anh. Những người không nói tiếng Anh thường sử dụng các thuật ngữ này bằng tiếng Anh hoặc dịch chúng sang ngôn ngữ của họ, tùy theo cách hiểu của họ về các thuật ngữ tiếng Anh. Đây cũng là trường hợp ở Việt Nam, như đã được trải nghiệm nhiều lần bởi một nhóm công tác của Trung tâm Nghiên cứu Năng lực Quốc gia Thụy Sĩ (NCCR) Bắc-Nam tại Việt Nam. Kết quả là, hiện nay chúng ta thấy rằng nhiều thuật ngữ nước và vệ sinh bằng tiếng Anh có nhiều cách dịch sang tiếng Việt và không có sự thống nhất về cách dịch chính xác của các thuật ngữ riêng lẻ giữa các chuyên gia áp dụng thuật ngữ này. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự bất đồng về ý nghĩa của các thuật ngữ do cách hiểu khác nhau về thuật ngữ tiếng Anh có thể làm phức tạp công việc trong các cuộc hội thảo, đào tạo và hội thảo. Nó cũng có thể dẫn đến những khó khăn không mong muốn khi thực hiện và quản lý các dự án cấp nước và vệ sinh môi trường. Theo hiểu biết của chúng tôi, không có bản dịch đầy đủ thuật ngữ nước và vệ sinh từ tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác sang tiếng Việt. Đây là lý do tại sao chúng tôi quyết định thu thập các thuật ngữ về nước và vệ sinh bằng tiếng Anh từ các nguồn khác nhau. Sau đó, chúng tôi đã dịch các thuật ngữ này sang tiếng Việt và cung cấp cho chúng các giải thích được hệ thống hóa, các giải thích này đã trải qua nhiều lần chỉnh sửa để tạo ra bảng chú giải thuật ngữ về nước và vệ sinh bằng tiếng Việt hiện nay. Mục đích công việc của chúng tôi là góp phần tổng hợp các thuật ngữ về nước và vệ sinh bằng tiếng Việt và tạo ra một diễn đàn trao đổi giữa những người làm việc trong lĩnh vực này. Trên thực tế, tài liệu này có ý nghĩa như một bước đầu tiên hướng tới một thuật ngữ Anh-Việt hợp nhất trong lĩnh vực nước và vệ sinh môi trường. Chúng tôi rõ ràng kêu gọi phản hồi từ những độc giả sử dụng tài liệu hiện tại trong công việc của họ.

Trang bìa cuốn sách Từ điển thuật ngữ trong cấp nước và vệ sinh môi trường

Chúng tôi hoan nghênh phản hồi về bảng thuật ngữ hiện tại từ bất kỳ đồng nghiệp hoặc tổ chức nào làm việc trong lĩnh vực nước và vệ sinh môi trường tại Việt Nam. Chúng tôi rất mong nhận được phản hồi của bạn qua email cenpher@huph.edu.vn và xin chân thành cảm ơn sự cộng tác của bạn.

Chúng tôi hy vọng rằng bảng thuật ngữ này sẽ được sử dụng trong công việc của bạn.

Các tác giả

Trích dẫn: Nguyễn Việt Hùng 2013. Thuật ngữ trong Cấp nước và Vệ sinh. Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. Hà Nội. 104 trang. ISBN: 9786046700487. Tải xuống tại đây.