• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Sự kiện đối thoại: Giao diện của bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm và môi trường: thách thức và cơ hội cho nghiên cứu và can thiệp tại Việt Nam

 

http://www.apobern.ch/images/tph_logo_k.jpg

Logo_HSPH_use

Sự kiện đối thoại

Các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm và môi trường: thách thức và cơ hội cho nghiên cứu và can thiệp tại Việt Nam

24 - 25 tháng 3 năm 2015

Địa điểm: Khách sạn Pullman, 40 ĐƯỜNG CÁT LINH, ĐỐNG ĐA, HÀ NỘI – VIỆT NAM

T. +844-3733 0688 – F. +844-3733 0888

Đơn vị tổ chức: Trường Đại học Y tế Công cộng, Viện Nhiệt đới và Sức khỏe Cộng đồng Thụy Sĩ, và Quỹ Novartis

Giống như nhiều quốc gia có thu nhập thấp trước đây, Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển đổi dịch tễ học nhanh chóng: trong khi các bệnh truyền nhiễm vẫn là một thách thức đối với sức khỏe cộng đồng, thì các bệnh không lây nhiễm cũng đã xuất hiện. Quá trình chuyển đổi cũng được đặc trưng bởi quá trình đô thị hóa ngày càng tăng và thay đổi lối sống do những áp lực bổ sung đối với chất lượng môi trường. Báo cáo của Việt Nam về Gánh nặng bệnh tật toàn cầu (GBD) xếp đột quỵ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, ung thư gan và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bốn nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chiếm tổng cộng >150.000 ca tử vong trên mỗi người. năm. Sau các rủi ro về chế độ ăn uống và hút thuốc, ô nhiễm không khí trong nhà và không khí xung quanh (tổng hợp lại) đã trở thành yếu tố rủi ro xếp thứ ba trong gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam. Tại Việt Nam, với 78 trường hợp mắc bệnh trên 100.000 dân (2011), tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã gia tăng đều đặn và trở thành một bệnh truyền nhiễm do vật trung gian truyền bệnh quan trọng, dẫn đến khoảng 70.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm không được nêu cụ thể trong GBD. Các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi khác như cúm gia cầm H5N1, cúm đại dịch, tả, tay chân miệng, sởi và bệnh dại có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.

Ảnh: Ô nhiễm không khí ở Việt Nam (Nguồn: Internet)

Khi xem xét tất cả những thách thức này theo cách tiếp cận hệ thống, người ta phải nhấn mạnh rằng sự tương tác của các yếu tố không lây nhiễm, truyền nhiễm và môi trường trong nguyên nhân và diễn biến của bệnh còn chưa được hiểu rõ ở Việt Nam. Tuy nhiên, kiến thức phổ biến là người nghèo là những người thiệt thòi nhất khi mắc phải “những căn bệnh của nghèo đói” mà ngày nay cũng bao gồm một loạt các bệnh mãn tính gây hậu quả kinh tế nghiêm trọng đối với bệnh nhân và gia đình họ. Rõ ràng là cần có những đánh giá và nghiên cứu sâu hơn để thúc đẩy các quyết định hoạt động dựa trên bằng chứng và nhu cầu trong việc nâng cao sức khỏe và lập kế hoạch cho các chiến lược phòng ngừa và hệ thống y tế.

Để lập kế hoạch và ưu tiên các bước tiếp theo liên quan đến can thiệp, phòng ngừa và nghiên cứu, các đối tác của dự án Trường Y tế Công cộng Hà Nội (HSPH), Viện Nhiệt đới và Sức khỏe Cộng đồng Thụy Sĩ (Swiss TPH) và Quỹ Novartis (NF) tổ chức Sự kiện Đối thoại này tại Hà Nội . Sự kiện Đối thoại nhằm mục đích tập hợp các bên liên quan khác nhau để thảo luận, xác định và ưu tiên các vấn đề chính của sức khỏe cộng đồng liên quan đến các bệnh truyền nhiễm, không lây nhiễm và môi trường ở Việt Nam. Chương trình bao gồm đầu vào của chuyên gia, các phương pháp hay nhất hiện tại và nền tảng thảo luận trong phiên họp toàn thể cũng như trong các hội thảo song song.

Ấn vào  đây để xem chương trình sự kiện đối thoại.

Liên hệ:

Nguyễn Việt Hùng

Trường Đại học Y tế Công cộng, Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe Cộng đồng (HSPH/CENPHER),

138, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

T: (+84) 4.62733162, F: (+84) 4.62733172, Email: nvh@huph.edu.vn

Web : cenpher.huph.edu.vn