• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Tăng cường hợp tác giữa các mạng lưới nghiên cứu tích hợp ở Châu Á - Sự kiện kết nối FBLI và cuộc họp RCG lần thứ 3

Kết nối các ý tưởng từ các mạng khác nhau hoạt động theo cách tiếp cận tích hợp, cập nhật tiến độ nghiên cứu mới nhất cũng như đặt ra các kế hoạch cho năm cuối cùng của chương trình FBLI là các mục tiêu chính của Sự kiện kết nối mạng FBLI và Cuộc họp nhóm cốt lõi khu vực lần thứ 3 (RCG) đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan từ ngày 15 đến ngày 19 tháng 2 năm 2016.

Phiên kết nối kéo dài một ngày đã bắt đầu sự kiện kéo dài năm ngày bằng cách tập hợp những người tham gia từ các mạng lưới tiếp cận tích hợp ở Đông Nam Á (SEA) và ở Trung Quốc để chia sẻ kinh nghiệm của họ về Sức khỏe sinh thái, Một sức khỏe, bệnh truyền nhiễm, giám sát. Các mạng lưới và chương trình, bao gồm Mạng lưới các trường đại học Một sức khỏe Đông Nam Á (SEAOHUN); Phát triển Kinh tế, Sửa đổi Hệ sinh thái và Đánh giá Rủi ro về Bệnh Truyền nhiễm Mới nổi (ECOMORE); Đối tác châu Á về các bệnh truyền nhiễm mới nổi (APEIR); Mạng lưới Sức khỏe Sinh thái Châu Á (EHNA); Giám sát dịch bệnh lưu vực sông Mê Kông (MBDS); Thú y không biên giới (VWB); Tổ chức Y tế Công cộng Ấn Độ (PHFI) và một trong những nhà tài trợ chính trong lĩnh vực này – Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế (IDRC), Canada; trình bày tác phẩm của mình sau phần giới thiệu về FBLI.

Các cuộc thảo luận về cách thúc đẩy sự hợp tác giữa các mạng lưới này ở Đông Nam Á và Trung Quốc xoay quanh hai câu hỏi chính: (i) các động lực chính và thách thức sức khỏe liên quan đến hệ thống nông sản-lương thực ở châu Á/bối cảnh của cộng đồng ASEAN là gì? (ii) Làm thế nào chúng ta có thể củng cố và sử dụng các mạng lưới “tiếp cận tích hợp” để giải quyết các thách thức nêu trên? Một giải pháp được đề xuất là tăng cường hợp tác chung Nam-Nam trong nghiên cứu, được hỗ trợ bởi Tiến sĩ Manish Kakkar (PHFI), người đã chia sẻ kinh nghiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống nông nghiệp-lương thực ở Nam Á. Nói tóm lại, trong một thế giới luôn thay đổi và phức tạp, các vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ thống nông nghiệp-lương thực ở châu Á cần được thảo luận ở các khía cạnh khác nhau với sự giao tiếp mạnh mẽ của tất cả các bên.

IMG 8635

Những người tham gia phiên kết nối FBLI tại khách sạn Sukosol Bangkok vào ngày 15 tháng 2 năm 2016

IMG 8727

Tiến sĩ Manish Kakkar từ PHFI chia sẻ kinh nghiệm từ Nam Á

Sau sự kiện kết nối mạng, writeshop kéo dài hai ngày đã tạo ra một nền tảng để các thành viên nhóm nghiên cứu FBLI từ bốn quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc cập nhật tiến độ nghiên cứu của họ, đặc biệt là các kết quả học thuật và lên kế hoạch cho các ấn phẩm chung giữa các quốc gia trong tương lai. Phiên họp diễn ra dưới sự điều hành của Tiến sĩ Fang Jing với tư cách là trưởng nhóm nghiên cứu và Tiến sĩ Bruce Wilcox từ Đại học Khon Khaen, Thái Lan. Các cuộc thảo luận xuyên quốc gia và khu vực đã dẫn đến năm ấn phẩm tiềm năng chung được lên kế hoạch dưới dạng các bài báo và chương sách được đánh giá ngang hàng. Những kết quả đầu ra này sẽ được tạo ra từ kết quả nghiên cứu trong bốn năm qua.

IMG 8694

Lập kế hoạch cho các bài báo trong tương lai giữa các nhóm nghiên cứu Việt Nam

Cuộc họp RCG lần thứ 3 đã kết thúc sự kiện với kế hoạch hậu FBLI. Các khách mời từ PHFI, Hội Y tế Công cộng Việt Nam (VPHA), Đại học Mahidol/APEIR, cùng với FBLI RCG và các thành viên trong nhóm, đã phát triển ý tưởng cho các ghi chú khái niệm cho giai đoạn tiếp theo.

Cuộc họp RCG được tổ chức thường niên với hai lần trước tại Jakarta, Indonesia (tháng 11 năm 2013) và Đà Nẵng, Việt Nam (tháng 2 năm 2015).