• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

TASKFORCE về đánh giá rủi ro trong an toàn thực phẩm – nỗ lực kết hợp chính sách và nghiên cứu

Bản chất của “Lực lượng đặc nhiệm về đánh giá rủi ro” là tập hợp các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu làm việc về an toàn thực phẩm đến từ Bộ Y tế (MOH), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), các viện nghiên cứu và trường đại học ở Việt Nam, các tỉnh. cục an toàn thực phẩm và thú y để trao đổi thông tin và kết quả nghiên cứu, dẫn đến các quyết định chính sách tốt hơn. Năm nay cuộc họp TASKFORCE lần thứ ba được tổ chức vào ngày 18 tháng 11 năm 2014 tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình như một sự kiện bên lề của Hội nghị thường niên lần thứ 7 về An toàn thực phẩm – chuyên đề về thực phẩm đường phố của Bộ Y tế. Mục đích thứ nhất là xem xét tất cả các nghiên cứu điển hình về đánh giá rủi ro được thực hiện trong khuôn khổ các nghiên cứu khác nhau về an toàn thực phẩm có liên quan và tìm kiếm sự tư vấn cho hai bản dự thảo Sổ tay hướng dẫn sử dụng Đánh giá rủi ro vi sinh vật định lượng (QMRA) và Đánh giá rủi ro hóa chất trong an toàn thực phẩm.

Tiếp nối hai hội thảo trước được tổ chức vào tháng 7 và tháng 12 năm 2013, lần này Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Y tế Công cộng (CENPHER) thuộc Trường Đại học Y tế Công cộng quy tụ những gương mặt như TS Nguyễn Hùng Long – phó tổng giám đốc Trung tâm Y tế Công cộng. VFA, Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng - VFA, ông Lưu Văn Ba – Cục Thú y (Cục Thú y)/Bộ NN&PTNT, các thành viên của nhóm công tác và những người khác tham gia thảo luận.

Ảnh 1: Các đại biểu tham dự cuộc họp TASKFORCE lần thứ 3 tại khách sạn Sài Gòn-Quảng Bình, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam

Sáu nghiên cứu điển hình đã được trình bày và nhận được các ý kiến phê bình cũng như đầu vào từ các chuyên gia. Các nghiên cứu này hướng đến các vấn đề an toàn thực phẩm nóng như ô nhiễm kim loại nặng trong rau muống và cá rô phi, dư lượng kháng sinh trong thịt lợn, sự phổ biến của vi khuẩn E. coli và trứng giun sán trong rau tại các quán bún chả ở Hà Nội, thực nghiệm. ô nhiễm chéo của Salmonella trong thịt lợn và đánh giá rủi ro sức khỏe của nó, trong đánh giá rủi ro sức khỏe. Trong nửa sau của cuộc thảo luận, hai sổ tay dự thảo là “Hướng dẫn Sử dụng QMRA trong An toàn Thực phẩm”“Hướng dẫn Sử dụng Đánh giá Rủi ro Hóa chất trong An toàn Thực phẩm” đã được góp ý. Các ấn phẩm này được xây dựng dựa trên kết quả ban đầu của các nghiên cứu khác nhau do nhóm nghiên cứu tại CENPHER và các đối tác thực hiện.

Ảnh 2: Những người tham gia được chia thành 4 nhóm, trong đó một nhóm làm việc về QMRA trong an toàn thực phẩm,

nhóm còn lại làm việc về Đánh giá rủi ro hóa chất trong an toàn thực phẩm để góp ý cho hai dự thảo sổ tay

Cuộc họp TASKFORCE nằm trong khuôn khổ các hoạt động của CENPHER trong việc thúc đẩy đánh giá rủi ro trong nghiên cứu cũng như quản lý rủi ro trong hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, nghiên cứu và đào tạo, những nỗ lực chuyển giao kiến thức và kết nối mạng như vậy đã đưa các nhà hoạch định chính sách và các nhà nghiên cứu từ các chuyên ngành khác nhau ngồi vào cùng một bàn. Điều đáng chú ý là trong tất cả các cuộc họp của mình, TASKFORCE đều nhận được sự quan tâm của các chuyên gia nông nghiệp và y tế.

 

Ảnh 3: thảo luận thú vị liên ngành và liên ngành của các chuyên gia từ VFA/BYT, Cục Thú y/MARD, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), HSPH, ILRI

Sự kiện thường xuyên này và hầu hết các nghiên cứu tình huống đánh giá rủi ro được trình bày đều được tài trợ bởi Chương trình Nông nghiệp vì Dinh dưỡng và Sức khỏe của CGIAR thông qua Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Thụy Sĩ (SDC) thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam.