• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

TRUYỀN THÔNG NGUY CƠ VỀ BỆNH KÝ SINH TRÙNG LEO CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ XÃ CAO SƠN VÀ GIÁP ĐẠT, HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH

Trong khuôn khổ hợp tác Khoa học Công nghệ và Đào tạo giữa Trường Đại học Y tế Công cộng (HUPH), Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) và Viện Thú y Trung ương, Trường Đại học Y tế Công cộng đã triển khai chương trình “Thịt lợn bản địa an toàn hơn và khỏe mạnh hơn tại dân tộc thiểu số ở Việt Nam thông qua quản lý tốt hơn các bệnh ký sinh trùng do lợn gây ra” (BMZ). Qua thời gian triển khai nghiên cứu từ tháng 01/2018 đến tháng 10/2019, đề tài đã thu được những kết quả bước đầu về đánh giá thực trạng bệnh ký sinh trùng truyền qua thịt lợn tại huyện Đà Bắc cũng như đề xuất một số giải pháp can thiệp. Được sự đồng ý của chính quyền địa phương và nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thực hành của người dân về phòng chống các bệnh ký sinh trùng truyền qua thịt lợn, hoạt động “Truyền thông nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng truyền qua thịt lợn cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Cao Sơn và Giáp Đạt, Đà Nẵng huyện Bắc, tỉnh Hòa Bình năm 2020” được thực hiện vào ngày 15/09/2020 bởi các nghiên cứu viên và cán bộ dự án, Trung tâm Nghiên cứu Hệ sinh thái và Sức khỏe cộng đồng – HUPH phối hợp cùng các bạn sinh viên là thành viên của Câu lạc bộ Cộng đồng xanh – Một sức khỏe (GCC-OH) trực thuộc HUPH và Mạng lưới Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam (VOHUN). Đây là lần đầu tiên một hoạt động trong dự án BMZ có sự hợp tác đặc biệt như thế này. Hoạt động truyền thông này được triển khai với các mục tiêu bao gồm:

1. Nâng cao kiến thức và thực hành của người dân về nguyên nhân, đường lây truyền, triệu chứng và cách phòng bệnh Taenia solium, Cysticercosis và Trichinellosis Spp.
2. Tạo tiền đề cho việc đánh giá hiệu quả truyền thông phòng chống bệnh ký sinh trùng trên lợn sau này tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
3. Nâng cao năng lực truyền thông và tạo cơ hội cho các thành viên GCC-OH trực tiếp thực hiện can thiệp y tế với sự phối hợp đa ngành tại cộng đồng.
Hoạt động được thực hiện với sự giúp đỡ, phối hợp của Trung tâm Y tế dự phòng Đà Bắc, Trạm Chăn nuôi và Thú y Đà Bắc, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của người dân 2 xã Cao Sơn và Giáp Đạt. Không chỉ lắng nghe, các học viên còn tích cực đặt câu hỏi liên quan đến bệnh ký sinh trùng trên heo giúp quá trình trao đổi kiến thức giữa tuyên truyền viên và người dân diễn ra sôi nổi và hiệu quả. Không chỉ tuyên truyền trực tiếp, các nghiên cứu viên và sinh viên còn sử dụng tờ gấp để phát cho người dân hai xã, giúp những người không có điều kiện trực tiếp tham gia tuyên truyền cũng có thể nắm bắt và nắm bắt được một số thông tin ngắn gọn, dễ hiểu về cuộc thi. nguyên nhân, đường lây truyền, triệu chứng và cách phòng bệnh Taenia solium, Cysticercosis và Trichinellosis Spp

Tóm lại, hoạt động đã được triển khai thành công và hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 

Hình 1: Các thành viên GCC-OG khẩn trương chuẩn bị hội trường cho hoạt động truyền thông

 

Hình 2: Các thành viên GCC-OH khuyến khích người dân sử dụng nước rửa tay sát khuẩn

Hình 3: Người tham dự được phát khẩu trang miễn phí

Hình 4: Các đại biểu chăm chú lắng nghe về nguyên nhân, đường lây truyền, triệu chứng và cách phòng bệnh Taenia solium, Cysticercosis và Trichinellosis Spp.