• English
  • Tiếng Việt

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU Y TẾ CÔNG CỘNG VÀ HỆ SINH THÁI
CENTER FOR PUBLIC HEALTH AND ECOSYSTEM RESEARCH
CENPHER


 

Sự kiện đối thoại: Trao đổi về bệnh không truyền nhiễm, bệnh truyền nhiễm và môi trường

Sự kiện đối thoại

Bệnh không truyền nhiễm, bệnh truyền nhiễm và môi trường:

Những thách thức và cơ hội nghiên cứu và can thiệp vào Việt Nam

24 - 25 tháng 3 năm 2015

Hà Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2015 - Sự kiện đối thoại không phải là giao diện bệnh truyền nhiễm, truyền nhiễm và môi trường: Những thách thức và cơ hội nghiên cứu và can thiệp vào Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24 và 25 tháng 3 năm 2015. Nó được tổ chức bởi Trường Hà Nội của Hà Nội tổ chức Sức khỏe cộng đồng (HSPH), Viện Y tế Công cộng và Nhiệt đới Thụy Sĩ (SWISS TPH) và Novartis Foundation. Trong sự kiện đối thoại, ban tổ chức và khách mời đã thảo luận và thiết lập các ưu tiên cho các vấn đề sức khỏe cộng đồng liên quan đến giao diện bệnh không lây nhiễm, truyền nhiễm và môi trường ở Việt Nam.

Ảnh: Phó Bộ trưởng Nguyễn Thi Xuyến có bài phát biểu khai mạc

Các nhà tổ chức rất vui mừng vì được mời tham dự: Phó Bộ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Thị Xuyến; Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, Andrej Motyl; Phó Trưởng khoa HSPH, Trần Hữu Bích; Phó Giám đốc của Thụy Sĩ TPH, Nino Kunzli: Trưởng phòng Novartis Foundation, Ann Aerts; Đại diện trưởng của Novartis tại Việt Nam, Philippe de Pougnadoresse; và các chuyên gia trong lĩnh vực y tế công cộng ở Việt Nam, Thụy Sĩ và các quốc gia khác.

Sự kiện đối thoại nhằm đưa các bên liên quan khác nhau đến với nhau để thảo luận, xác định và ưu tiên các vấn đề chính của sức khỏe cộng đồng tại giao diện của các bệnh truyền nhiễm, không lây nhiễm và môi trường ở Việt Nam. Chương trình bao gồm các đầu vào chuyên gia, thực tiễn tốt nhất hiện tại và các nền tảng thảo luận trong toàn thể cũng như trong các hội thảo song song.

Trong bài phát biểu khai mạc tại sự kiện, Phó Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyến đã đề cập: "Tăng cường nghiên cứu khoa học, phổ biến và áp dụng kết quả nghiên cứu góp phần bảo vệ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe của mọi người. Đây là một nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Đặc biệt là Ngành y tế xem xét giao diện của các bệnh không lây nhiễm, các bệnh truyền nhiễm và môi trường là một ưu tiên quan trọng.

Giống như nhiều quốc gia có thu nhập thấp trước đây, Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển đổi dịch tễ học nhanh chóng. Trong khi các bệnh truyền nhiễm vẫn là một thách thức sức khỏe cộng đồng, các bệnh không lây nhiễm cũng đã xuất hiện. Sự chuyển đổi cũng được đặc trưng bởi việc tăng đô thị hóa và thay đổi lối sống do áp lực bổ sung về chất lượng môi trường. Báo cáo của Việt Nam về gánh nặng bệnh tật toàn cầu (GBD) xếp hạng đột quỵ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, ung thư gan và các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là bốn nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chịu trách nhiệm cho> 150.000 ca tử vong mỗi năm. Sau khi có nguy cơ ăn kiêng và hút thuốc, ô nhiễm không khí gia đình và xung quanh (được kết hợp với nhau) đã trở thành yếu tố nguy cơ cấp ba của gánh nặng bệnh tật. Với 78 trường hợp trên 100.000 quần thể (2011), tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã trở thành một bệnh truyền nhiễm từ vector quan trọng, dẫn đến khoảng 70.000 trường hợp mỗi năm không được chỉ định thêm trong GBD. Các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái hiện khác có tầm quan trọng về sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam bao gồm cúm gia cầm H5N1, cúm đại dịch, dịch tả, bệnh miệng bằng tay, sởi và bệnh dại.

Ảnh: Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ông Adrej Motyl tại sự kiện

Tiến sĩ Ann Aerts, người đứng đầu Novartis Foundation cho biết, điều quan trọng là các bên liên quan từ học viện, chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội dân sự đến với nhau và thảo luận về những thách thức sức khỏe quan trọng nhất của ngày hôm nay, và xác định một con đường phía trước. Ngày nay, hội thảo tại Việt Nam trình bày một cơ hội quan trọng để thảo luận về sự giao thoa phức tạp của các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm cùng với các thách thức về sức khỏe môi trường và hợp tác với mục tiêu cải thiện kết quả sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Ảnh: Tiến sĩ Ann Aert - Trưởng phòng Novartis Foundation

Giáo sư Nino Kunzli, phó giám đốc của Thụy Sĩ TPH, cho biết "dưới sự dịch bệnh tăng tốc của các bệnh không lây nhiễm cùng với các bệnh truyền nhiễm, điều cần thiết là phải hiểu các hậu quả, nguyên nhân và phòng ngừa các xu hướng nghiên cứu giữa Giải quyết những thách thức toàn cầu này. Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách cần hiểu rằng các động lực chính của sức khỏe không chỉ phụ thuộc vào các quyết định hoặc lựa chọn cá nhân như dinh dưỡng hoặc phong cách sống. Chấn thương hoặc phơi nhiễm nguy hiểm đối với ô nhiễm trong không khí, đất hoặc nước uống. "

Ảnh: Giáo sư Nino Künzli, Phó Giám đốc của Thụy Sĩ TPH

Kết quả của sự kiện đối thoại này sẽ được sử dụng để xác định giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu và can thiệp ở Việt Nam về các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm và môi trường ở Việt Nam. "Hoạt động này là một phần của khung hợp tác nghiên cứu giữa Trường Y tế Công cộng Hà Nội và Sức khỏe Công cộng và Nhiệt đới Thụy Sĩ (TPH Thụy Sĩ) đã được thành lập trong 6 năm. Trần Hũu Bích, phó trưởng khoa của HSPH cho biết, sự phát triển của Trung tâm nghiên cứu hệ sinh thái và y tế công cộng (CENPHER) tại HSPH, Trần Hũu Bích, phó trưởng khoa của HSPH cho biết.

Ảnh: Phó Giáo sư Trần Hũu Bích, Phó Trưởng khoa Y tế Công cộng Hà Nội

HSPH, Thụy Sĩ TPH và Novartis Foundation cam kết hợp tác chặt chẽ với nhau để huy động nguồn lực để phát triển các hoạt động nghiên cứu để đảm bảo thành công và bền vững nghiên cứu liên tục trong lĩnh vực y tế công cộng cho một xã hội lành mạnh hơn và một tương lai bền vững hơn.

   

Bài thuyết trình tại sự kiện đối thoại

Tiêu đề của bài thuyết trình

Người thuyết trình

Download

Phần 1: Đặt cảnh: Giao diện bệnh không lây nhiễm, truyền nhiễm và môi trường ở Việt Nam

Gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam: Tình hình hiện tại và xu hướng tương lai

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hung, HSPH

Click here to download

Gánh nặng kép của các bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm-Những thách thức về sức khỏe cộng đồng

Giáo sư Nicole Probst-Hensch, Thụy Sĩ TPH

Click here to download

Những thách thức về bệnh truyền nhiễm ngày nay: sốt xuất huyết ở Việt Nam

Giáo sư Vũ Sinh Nam, Nihe

Click here to download

Vai trò của ô nhiễm không khí đô thị đối với các bệnh không lây nhiễm và truyền nhiễm.

Giáo sư Nino Künzli, Thụy Sĩ TPH

Click here to download

Vai trò của khu vực tư nhân trong việc giải quyết gánh nặng bệnh kép

Tiến sĩ Ann Aerts, Novartis Foundation

Click here to download

Thông báo chính sách y tế thông qua nghiên cứu và vận động: Một quan điểm học thuật

Giáo sư Phạm Việt Cường, HSPH

Click here to download

Phần 2: Phong cảnh của NCD-nhiễm trùng và các bệnh về môi trường và hoạch định chính sách: Kinh nghiệm và bài học kinh nghiệm từ Việt Nam và các mô hình khác

Giới thiệu về Một sức khỏe và sinh thái

Giáo sư Jakob Zinsstag, TPH Thụy Sĩ

Click here to download

Sử dụng MHealth để giải quyết gánh nặng bệnh tật kép - cách tiếp cận từ xa

Cô Christina Wadhwani, NF

Click here to download

Hiểu biết về chiến dịch số của bạn - Chương trình điều trị và sàng lọc tăng huyết áp từ PSI

Tiến sĩ Josselyn Neukom, PSI Việt Nam CPO

Click here to download

Loại bỏ dự án sốt xuất huyết - BMGF/FHI 360

Giáo sư Vũ Sinh Nam, Nihe

Click here to download

Thành công chính sách ví dụ từ khu vực tư nhân và tổ chức xã hội dân sự: Bảo hiểm y tế

Tiến sĩ Tran Tuân, RTCCD

Click here to download

Sức khỏe trong tất cả các chính sách trong môi trường thay đổi: Sử dụng đánh giá tác động sức khỏe để hỗ trợ các chính sách

Tiến sĩ Laura Perez, Thụy Sĩ TPH

Click here to download

Liên kết đến trang web của sự kiện đối thoại: http://cenpher.huph.edu.vn/dialogueevent